Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcThư viện tỉnh Đồng ThápNăm 2022Nhóm tác giả Thư viện tỉnh Đồng Tháp đạt giải tại cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người

Nhóm tác giả Thư viện tỉnh Đồng Tháp đạt giải tại cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2022

Cập nhật ngày 28/09/2022

Sáng ngày 28/9/2022, Ban tổ chức tiến hành tổng kết, trao giải thưởng cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2022.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Cuộc thi đã nhận được 218 bài dự thi. Ban Tổ chức trao giải cho 21 thí sinh và nhóm thí sinh. Trong đó, nhóm thí sinh của Thư viện tỉnh Đồng Tháp – Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi.

 

Bà Ngô Thị Thắm (bìa phải) đại diện nhận giải thưởng

Cuộc thi do Sở Nội vụ, Báo Đồng Tháp và Đài Phát thanh – Truyền hình Đồng Tháp tổ chức nhằm kịp thời phát hiện, khen thưởng, biểu dương, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực công tác, học tập, lao động, sản xuất và đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác phát hiện gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, lan tỏa những việc làm tốt, hành động đẹp trên địa bàn Tỉnh.

Nhóm thí sinh gồm: Trần Thị Mỹ Trinh, Phạm Thành Được, Ngô Thị Thắm đã có bài viết giới thiệu về “Thư viện tỉnh Đồng Tháp - Đổi mới, sáng tạo để thích ứng trong tình hình mới, phát triển văn hóa đọc tỉnh nhà”. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu nội dung bài dự thi, thân mời các bạn cùng đọc và chia sẻ.

Từ lâu thư viện đã được coi là “kho tàng tri thức” của nhân loại, là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa nước nhà. Thư viện bổ sung và cập nhật những kiến thức thông tin mới, ở nhiều dạng khác nhau, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận nhanh chóng đến tri thức. Đọc sách ngoài tác dụng giải trí, bổ sung kiến thức lành mạnh còn giúp mỗi chúng ta hoàn thiện nhân cách của chính mình. Sách giáo dục cho mỗi chúng ta biết yêu thương, quý trọng, đoàn kết với mọi người, biết nói lời hay, làm việc tốt. Và sách chính là cơ hội để chúng ta mở rộng tầm nhìn với thế giới.

Nhận thấy được sứ mệnh và tầm quan trọng của thư viện đối với ngành văn hóa tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung, tập thể Thư viện tỉnh Đồng Tháp nổ lực không ngừng, triển khai và áp dụng các mô hình sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao công tác phục vụ bạn đọc ngày một tốt hơn.

Từ tháng 03 năm 2020 đến đầu năm 2022, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động thư viện bị ảnh hưởng không nhỏ, một số chương trình hoạt động của thư viện phải thu hẹp quy mô, lùi thời gian hoặc tạm ngừng tổ chức. Tuy nhiên, Thư viện tỉnh Đồng Tháp đã chủ động thay đổi, thích ứng kịp thời bằng việc kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo công tác phục vụ thông suốt được bạn đọc gần xa đón nhận thông qua phục vụ kết hợp truyền thống và hiện đại, ứng dụng công nghệ thông như: Tự hào sử Việt, Kể chuyện chiếu bóng, Khéo tay hay làm, Kiến thức quanh ta, Trả lời câu hỏi,…  Đặc biệt, cho ra mắt phần mềm tài liệu số Dspace phục vụ tài liệu điện tử tại các khu cách ly, đây là kết quả góp phần thành công chung của ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói chung và lĩnh vực thư viện nói riêng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, trong thời gian tạm ngừng phục vụ tại chỗ, Thư viện vẫn đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, số lượng bạn đọc không giảm, mà vẫn giữa ở mức tương đương so với cùng kỳ các năm trước, trong 02 năm 2020-2021, Thư viện Tỉnh phục vụ 1.330.000 lượt bạn đọc tại chỗ và hơn 200.000 lượt bạn đọc trực tuyến.

Kênh Youtube Thư viện tỉnh Đồng Tháp

Trong năm 2021, mặc dù tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Thư viện tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện và gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch video clip dự thi Tuyên tuyền Giới thiệu sách với chủ đề “Miền Nam trong trái tim người”, bằng việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các hình ảnh, tư liệu sẵn có, giảm thiểu tối đa việc tập trung đông người trong quá trình thực hiện video clip, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo Tỉnh và xuất sắc đạt giải nhì tại Liên hoan nêu trên và được UBND Tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc đạt giải Nhì tại Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách năm 2021.

 

Tham dự thi Tuyên tuyền Giới thiệu sách
với chủ đề “Miền Nam trong trái tim người” bằng hình thức video clip

Bên cạnh đó, Thư viện Tỉnh còn sáng tạo, cải tạo, trang trí các không gian bên trong, tiểu cảnh, khuôn viên đẹp, mới lạ, hấp dẫn, sâu sắc, ý nghĩa và phù hợp với đối tượng người đọc, từ đó, cho ra mắt các không gian đọc sách mới lạ, hấp dẫn, nổi bật, thiết kế không gian phục vụ tại Thư viện thiếu nhi theo từng chủ đề, tạo được sự mới lạ, sinh động dành cho các em thanh thiếu nhi.

 

Không gian phục vụ tại Thư viện thiếu nhi theo chủ đề

Với phương châm hành động “Kỷ cương - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả” thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, viên chức và người lao động có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, chịu khó, có tinh thần ham học hỏi, hăng say lao động, thể hiện rõ. Trung bình hàng năm có từ 6 – 8 sáng kiến. Đặc biệt trong năm 2021, số lượng sáng kiến của viên chức và người lao động Thư viện Tỉnh được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là 10 sáng kiến đã được áp dụng hiệu quả tại đơn vị và có sức lan tỏa trong cộng đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Để đạt được những kết quả thành công nêu trên, là sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của Lãnh đạo Thư viện Tỉnh và sự nổ lực rất lớn của tập thể viên chức, người lao động Thư viện Tỉnh trong giai đoạn khó khăn cả nước chung tay phòng chống dịch Covid – 19 của cả nước nói chung ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng, thành tích của tập thể Thư viện Tỉnh đã được Sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Thư viện Đồng bằng Sông Cửu Long ghi nhận, khen thưởng và lan tỏa các mô hình sáng kiến, áp dụng thực tiễn cho các thư viện tỉnh bạn trong cả nước.  Thư viện Tỉnh Đồng Tháp đã giữ vững vị thế là một trong những Thư viện dẫn đầu của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và cả nước.

 

Cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2021

Năm 2021, Thư viện tỉnh Đồng Tháp vinh dự là một trong 3 đơn vị trong cả nước nhận Cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; được UBND Tỉnh tặng bằng khen tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021. Với những thành tích đó Thư viện tỉnh Đồng Tháp nổ lực không ngừng, từng bước đổi mới, sáng tạo góp phần phát triển văn hóa đọc tỉnh nhà.

Tin: Ban biên tập
Ảnh: Ban biên tập
Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.