Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcTái cơ cấu nông nghiệpCơ chế khuyến nông

Cơ chế khuyến nông

Cập nhật ngày 14/09/2022
Sang buổi tiếp theo trong khoá học tiếng Anh chuyên đề phát triển nông thôn tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp, các học viên tiếp tục thử sức với giáo trình nâng cao là báo cáo mới nhất của tổ chức quốc tế OECD về hàm lượng sáng tạo trong nông nghiệp tại Việt Nam.

Với kỹ năng đọc sách và tài liệu đã được tập huấn sơ bộ từ các buổi trước, lần này phải đối mặt với cả trăm trang tài liệu tiếng Anh nhưng các học viên không bị hoảng sợ, mà tuỳ theo sức của mình, tiếp cận tri thức từ chính thứ bậc (level) trình độ của riêng mình.
Bạn Ngô Văn Toàn giờ đây mới thấy cái cụm từ District Peoples Committee thường hay gặp mỗi khi đưa xe sách lưu động về các nơi phục vụ hoá ra chẳng đâu xa lạ mà chính là nghĩa tiếng Anh của cái chữ tiếng Việt nằm ngay bên trên nó: Uỷ ban nhân dân huyện. Bạn Mỹ Trinh thì cười phá lên khi nhận ra cái chữ club trong báo cáo của các chuyên gia phát triển về điểm sáng của Việt Nam không phải là "câu lạc bộ" nào cả, mà chính là mô hình hội quán ở xứ Đồng Tháp mình, đang dần được biết tới trên thế giới. Bạn Anh Tuấn thì làm một phép tính nhanh từ các số liệu của báo cáo mà ước lượng số tiền đổ về một tỉnh như Đồng Tháp cho riêng mục tiêu này là vào khoảng 800 triệu một năm. Mỗi học viên một hướng tiếp cận để tập làm chủ tư duy, sử dụng phương pháp biện chứng mà đọc báo cáo khoa học để không chỉ dừng lại ở phần phê bình, đánh giá cơ cấu chính quyền thiếu sáng tạo đổi mới hơn khu vực ngoài quốc doanh, mà còn tiến xa hơn để nhìn thấy từ vị trí của mình, ví dụ như là một đơn vị hành chính sự nghiệp, thì có thể làm được gì để góp một cánh tay vào phát triển địa phương.
Đó chính là cơ chế, tạm gọi là khuyến nông, nhưng thực ra là rộng hơn, để phát triển nông thôn, mà bộ trưởng Lê Minh Hoan với một loạt bài xã luận trên báo Nông Nghiệp đang hiện thực hoá bằng những mô tả cụ thể (case studies), khuyến khích tư duy đổi mới, mà người nông dân là trung tâm, chủ động sáng tạo để trường tồn giữa biến động thị trường, biến đổi khí hậu và biến chuyển cơ cấu tiêu dùng. Lớp tiếng Anh chuyên đề do TS Lê Thanh Hải từ Chương trình phát triển khoa học ứng dụng phụ trách đặt mục tiêu nâng cao trình độ cho học viên muốn tiếp cận nguồn tri thức sáng tạo để đưa về nông thôn mới trên quê hương mình.
Báo cáo số 181 (tháng Sáu 2022) của OECD (Organisation for Economic Co-operation and Development Tổ chức quốc tế về Hợp tác kinh tế và Phát triển) về Sáng tạo, Năng suất nông nghiệp, và Phát triển bền vững ở Việt Nam đang có tại phòng đọc của Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Bạn đọc cũng có thể tìm đọc tài liệu này qua website Thư viện tỉnh Đồng Tháp tại địa chỉ: 
thuviendongthap.com/Kho-tai-lieu-so/Tai-lieu-so/INNOVATION,-AGRICULTURAL-PRODUCTIVITY-AND-SUSTAINA.aspx
Một số hình ảnh:
.
 
Trang bìa báo cáo số 181 (tháng Sáu 2022) của OECD
 
Buổi học tiếng Anh trực tuyến thứ ba do TS Lê Thanh Hải giảng dạy

 

Tin: Lê Thanh Hải
Ảnh: Lê Thanh Hải
Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.