Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện về Hồ Chí Minh: "Hai Chiếc áo rét của Bác Hồ"

Những mẩu chuyện về Hồ Chí Minh: "Hai Chiếc áo rét của Bác Hồ"

Cập nhật ngày 17/06/2021
Nội dung

Trong suốt cuộc đời của mình, Bác Hồ luôn cho rằng "một trăm kế hoạch to mà không thực hiện được cũng chẳng bằng một kế hoạch nhỏ mà hoàn thành". Bác dặn: "Một trăm bài diễn thuyết tuyên truyền suông cũng không bằng một việc làm thiết thực".
Tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Đảng (1960), Bác nói: "... Đảng đoàn kết và lãnh đạo nhân dân ta thi đua kiến thiết chủ nghĩa xã hội, xây dựng đời sống vui tươi ấm no và mỹ tục thuần phong. Hễ còn có một người Việt Nam bị bóc lột, bị nghèo nàn thì Đảng vãn đau thương, cho đó là vì mình chưa làm tròn nhiệm vụ". Bác giải thích:

"Chủ nghĩa xã hội trước hết làm cho nhân dân lao động thoát nạn bần cùng, làm cho mọi người có công ăn việc làm, được ấm no và sống một đời hạnh phúc".
Bản thân Bác từng nêu bao tấm gương lo cho dân no ấm, lo cho các chị dân công không bị ướt, lo cho các chiến sĩ không bị rét lạnh ở chiến trường... lo cho các cháu nhỏ bút giấy học hành...
Năm 1946, tháng 11, ngày 16, trong lần gặp các vị đại biểu của phong trào "Mùa đông chiến sĩ" tại Nhà hát lớn Hà Nội, Bác nêu ý kiến:
"Nước ta được giải phóng nhờ có xương máu của toàn dân và xương máu của các chiến sĩ đã hy sinh nơi tiền tuyến. Ớ hậu phương chúng ta có gia đình ấm áp, ở tiền tuyến các chiến sĩ phải chịu rét mướt..."
Sau đó Người nói thêm: "Chiếc áo trấn thủ mà đồng bào sẽ gửi cho anh em binh sĩ trong mùa rét này, chẳng những sẽ giúp anh em giữ được sức mạnh để bảo vệ đất nước, mà lại còn khiến cho anh em luôn nhớ đến tình thân ái nồng nàn của đồng bào ở hậu phương..."
Đặt lên bàn một gói, Người nói: "Bây giờ tôi có hai chiếc áo rét. Một chiếc tôi mặc đã mấy năm nay và một chiếc Uy ban vận động Mùa đông chiến sĩ vừa mang biếu tôi. Cả hai chiếc, tôi tặng các binh sĩ ngoài mặt trận..."
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, không biết ai trong các binh sĩ ấy còn giữ được tấm áo trấn thủ mà Bác Hồ đã nhường như Người đã nhịn cơm... cứu đói năm nào.
(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376,   Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053) 

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.