Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện về Hồ Chí Minh: "Bác Hồ với cán bộ công nhân ngành Điện lực Nghệ An"

Những mẩu chuyện về Hồ Chí Minh: "Bác Hồ với cán bộ công nhân ngành Điện lực Nghệ An"

Cập nhật ngày 30/04/2020
Nội dung

Tháng 6 – 1957, Hồ Chủ tịch về thăm quê, thăm nhân dân Nghệ An, Bác rất quan tâm tới giai cấp công nhân ngành công nghiệp nặng và đặc biệt là ngành Điện lực. Lúc này ở Nghệ An chỉ có một máy phát Điêzel công suất 270KW phục vụ cho việc thi công công trường nhà máy Điện Vinh, Nghệ An lúc này rất thiếu điện.

Việc xây dựng nhà máy Điện Vinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ tỉnh Nghệ An và của ngành Điện.

Ngày 14-6-1957, Bác đến thăm công trường nhà máy Điện Vinh, nơi khởi đầu của nền công nghiệp tỉnh nhà. Bác đã đi thăm toàn bộ công trường, đi vào các lán trại, xem nơi ăn chốn ở của công nhân. Bác hỏi chuyện đồng chí giám đốc Trần Ngôn Hoạt: “Thời tiết nóng thế này công nhân có ốm đau nhiều không?”, “Chế độ bồi dưỡng ca kíp thế nào” v.v… Bác đã nói chuyện thân mật với toàn thể cán bộ công nhân công trường ngay tại sân khu lán trại. Bác khen ngợi: “Các cô các chú đã chịu đựng gian khổ thi đua lao động sản xuất, đảm bảo tiến độ thi công”.

Bác nhắc nhở: “Các cô các chú phải chú ý nhắc nhau giữ gìn an toàn lao động, và phải tích cực học tập các chuyên gia Liên Xô, để sau này quản lý nhà máy cho tốt”.

Bác mong: “Các cô các chú hãy ra sức thi đua làm nhanh làm tốt để Nghệ Tĩnh sớm có điện”.
Bác nói: “Các cô các chú được giao tài sản quý báu này. Các cô các chú hãy cố gắng lên, đừng để cảnh nghèo nàn lạc hậu trở lại trên quê hương Xô viết Nghệ Tĩnh chúng ta”.
Rồi Bác bắt nhịp bài hát kết đoàn trong không khí vui mừng, cảm động đến nghẹn ngào để tạm biệt những người thợ.

Được Bác đến thăm, động viên, nhắc nhở, công trường xây dựng nhà máy Điện Vinh như được tiếp thêm sức mạnh, khí thế lao động sản xuất sôi động suốt ngày đêm. Thi đua “mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”.

Các đơn vị xây lắp lò, máy điện đã giao ước thi đua đẩy nhanh tốc độ thi đua, để đến ngày kỷ niệm sinh nhật Bác 19-5-1958, sau gần một năm Bác Hồ về thăm 3 lò 2 máy công suất 8.000KW đã phát lên dưới những KWh điện đầu tiên.

Hình ảnh Bác Hồ, lời dặn dò thân thương ấy mãi mãi không phai mờ trong ký ức của những người thợ điện trên quê hương Bác – và hàng năm Sở Điện lực Nghệ An đã lấy ngày 14-6 là ngày truyền thống của mình.

Đào Duy Tân

(Trích “Tình cảm của Bác Hồ với giai cấp công nhân và người lao động” trang 257 - 258. Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ bạn đọc tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp: Phòng đọc tại chỗ: KEVV18.3197; Phòng mượn: MEVV18.6594 – 6595).

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.