Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Tốt và xấu"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Tốt và xấu"

Cập nhật ngày 14/10/2022
 Nội dung

          Con người là sản phẩm của thiên nhiên, của vũ trụ, của đất, trời mấy triệu năm nay vẫn chưa hoàn thiện, cả hình thể và tâm hồn.
          "Bàn tay có ngón ngắn, ngón dài" - đó là câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Câu nói đó không phải là một thang thuốc "cải tử hoàn sinh" cho ai đó đã đứng trước vành móng ngựa còn ngoan cố, lừa dối, xin xỏ quan tòa và dư luận. Câu đó ý chính cho ta biết, cho ta phải có một thái độ, một ứng xử như thế nào với tốt và xấu.
          Sinh thời, Bác đã có lần nói: "Một đoàn thể mạnh thì cái tốt càng phát triển, cái dở ngày càng bớt đi. Một điều tốt phải đưa ra cho tất cả mọi người cùng học. Một điều xấu phải đưa ra cho tất cả mọi người cùng biết để tránh".
           Mác-xim Goóc-ki, văn hào nước Nga chủ trương: "Giữa xấu và tốt, tôi thiên nhiều về cái tốt. Nhưng nếu chỉ khen tốt mãi mà không nêu được cái xấu ra thì chẳng khác gì cho (người có cái tốt) uống thuốc độc".
           Cái tốt không phải ngày một ngày hai là có được. Điều xấu cũng chẳng thể sớm chiều có thể bỏ. Bác cũng dạy rằng: "Xóa điều xấu, làm điêu tốt không thể gấp gáp được. Vì nếu có nấu cơm cũng phái mất 15 phút mới chín, huống chi là sửa chữa cả một nước đã gần tấm mươi năm nô lệ, người tốt có, người xấu có, mỗi đấm ruộng có lúa lại cố cỏ, muốn nhổ cỏ thì vài ba giờ mới xong". Đó là câu mà Bác nói với đồng bào Thanh Hóa ngày 20 tháng 2 năm 1947.
            Bác nói: "Có người làm quan cách mạng chợ đỏ, chợ đen, khinh dân, mưu vinh thân, phì gia... Chính phủ cộng hòa dân chủ là gì, là đầy tớ chung của dân. Làm việc ngày nay không phải để thăng quan phát tài..."
            Bác cho rằng "Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ... Cái gì cũ mà tốt thì phải phát triển thêm".
Nếu giống mạ tốt, cày bừa kỹ, chăm sóc thường xuyên để không có ốc bươu vàng, không có nhiều cỏ thì đỡ công làm cỏ.
           Nếu giống lúa xấu, lười biếng chẳng bảo ban nhau, cỏ mọc ra rồi vẫn còn giấu giếm để cỏ lấn hết ruộng, công sức làm sạch cho ruộng, làm cho cây lúa tốt tươi lên hẳn là phải trả giá không thể rẻ được.
          Hơn năm mươi năm qua, ý kiêh của Bác về tốt - xấu với cán bộ, đảng viên, cơ quan, đoàn thể đến nay vẫn đầy đủ tính thời sự cấp bách.
 
(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053).

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.