Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Tinh thần yêu nước và tinh thần quốc tế"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Tinh thần yêu nước và tinh thần quốc tế"

Cập nhật ngày 25/10/2022
 Nội dung

          Lịch sử nhiều nước trên thế giới không phải không gặp khúc quanh "yêu nước" thì mang tiếng "quốc gia", có tinh thần "quốc tế" lại được "khen" là "giai cấp chủ nghĩa".
          Có người lại cho rằng hai khái niệm này nếu chưa phải là xung khắc như thủy với hỏa thì cũng như Đông với Tây. Nói thế cũng đúng. Nhưng về một mặt nào đó, "đông" có trong "tây", "tây" nằm trong "đông" thậm chí đông tây vẫn bắt tay nhau chặt chẽ, như đông tây y kết hợp chữa bệnh cứu sống con người! Nước, có lúc lại tăng sức mạnh của lửa lên chưa biết chừng!
           Trong cuốn "Thường thức chính trị" ký bút danh Đ.x. Hồ Chủ tịch viết vào năm 1953, Nhà xuất bản Sự thật in năm 1954, có đoạn như sau:
             "Tinh thần yêu nước là kiên quyết giữ gìn quyền độc lập tự do và đất đai toàn vẹn của nước mình".
            Thật là rõ ràng và những ai làm không đúng, làm trái lại những điều cơ bản trên đều là chưa hoặc không có tinh thần yêu nước theo chính kiến của Bác.
             Về tinh thần quốc tế, Bác dạy "là đoàn kết với các nước bạn và nhân dân các nước khác để gìn giữ hòa bình thế giới, chống chính sách xâm lược và chính sách chiến tranh của đế quốc".
             Kết hợp giữa tinh thần yêu nước và tinh thần quốc tế, Bác viết: "Để gìn giữ quyền tự do, độc lập của Tổ quốc chúng ta phải kiên quyết kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn".
             "Đánh đuổi đế quốc Pháp - Mỹ không những là lợi ích riêng cho đất nước mà cũng là làm yếu thế lực đế quốc góp phần vào gìn giữ hòa bình thế giới.
            Mà gìn giữ hòa bình thế giới cũng là giữ gìn lợi ích của nước ta. Vì lợi ích của nhân dân lao động khắp thế giới là nhất trí... Đó là lập trường quốc tế cách mạng. Tinh thần yêu nước và tinh thần quốc tế khăng khít với nhau".
            Từ những lời dạy của Bác, ta có thể hiểu là "càng yêu nước bao nhiêu càng có tinh thần quốc tế bấy nhiêu". Tinh thần quốc tế cách mạng chân chính là phải kết họp khăng khít với tinh thần yêu nước".
           Những ai từng vỗ ngực là "tinh thần quốc tế cao" nhưng lại đi trái quyền lợi của Tổ quốc mình, "không kiên quyết giữ gìn quyền độc lập, tự do và đất đai toàn vẹn của nước mình" (lời Bác) thì làm sao có thể coi là có tinh thần yêu nước cách mạng được.

(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053).

 

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.