Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Bài viết của Bác Hồ về chống tham nhũng, lãng phí"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Bài viết của Bác Hồ về chống tham nhũng, lãng phí"

Cập nhật ngày 16/09/2023
Nội dung

            Báo Cứu quốc liên khu Năm ra ngày 3 tháng 5 năm 1952, đăng lại bài "Tòa án nhân dân liên khu Việt Bắc xử hai vụ tham ô, nhũng lạm". Bài viết khoảng 300 từ, ngắn gọn, rõ ràng, lời ý kiên quyết, thuyết phục. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng đây là bài viết của Bác Hồ. Nội dung bài báo ấy như sau:
             "Ngày 25 tháng 2 năm 1952, Tòa án nhân dân liên khu Việt Bắc xử hai vụ tham ô, nhũng lạm:
           1. Vụ 3 nhân viên kho thóc đã biển thủ thóc kho của Chính phủ. Tòa kết ấn người 15 năm khổ sai, người 10 năm khổ sai, người 3 năm tù.
            2. Vụ nhân viên kho bạc can tội biển thủ tiền công quỹ. Tòa kết án mỗi phạm nhân 10 năm khổ sai và tịch thu một nửa tài sản.
          Trong khi xét án, nhân dân đã tham gia ý kiến rất sôi nổi. Một nông dân nói: Hai vụ án này chứng tỏ chính quyền ta rất nghiêm minh. Trong lúc toàn dân đang ra sức sản xuất và tiết kiệm, nếu còn những kẻ gian tham thì nhất định những kẻ đó cũng sẽ bị tù tội một cách thích đáng.
            Tham ô cũng như lãng phí, quan liêu là ba bệnh do xã hội nô lệ cũ để lại, ngày nay còn rớt lại làm cản trở sự trưởng thành của chính quyền dân chủ nhân dân. Do sự tiến bộ của phong trào thi đua cải tạo tư tưởng, trau dồi đạo đức cần, kiệm, liêm, chính trong mấy năm qua, năm nay ta mới đề cao được ý thức chống tham ô, lãng phí triệt để. Hồ Chí Minh đã chỉ rõ cho toàn dân đó là những tội lớn đối với Tổ quốc, với đồng bào.
           Nhân việc xử án trên đây, đồng bào ta hãy đề cao tinh thần cảnh giác, quyết trừ tiệt bệnh quan liêu, tham ô, lãng phí để đem lại kết quả tốt đẹp cho việc thực hiện kế hoạch sản xuất và tiết kiệm trong năm nay, để kháng chiến giành thêm nhiều thắng lợi mới”.
             Hơn nửa thế kỉ đã qua nhưng đến nay bài viết này vẫn còn đầy đủ giá trị:
           1. Tham ô, tham nhũng, quan liêu ở nước ta đã được cảnh báo, ngăn ngừa, xử lý nặng từ khá lâu, nhưng do nhiều nguyên nhân cho đến nay vẫn còn là quốc nạn.
           2. Chúng ta thường coi trọng chống tham ô, tham nhũng mà coi nhẹ chống quan liêu - căn bệnh xa rời dân, lừa dối dân, đe nẹt dân, thiếu dân chủ là một trong những nguyên nhân gây ra tham ô, tham nhũng.
           3. Tham ô, lãng phí là những tội lớn đối với Tổ quốc. Đã là tội lớn thì không thể che giấu, nâng đỡ, chạy tội, xử nhẹ...
          4. Chống tham ô, lãng phí, quan liêu cần phải có sự tham gia giám sát của nhân dân, nhân dân tích cực phát hiện, tố cáo mọi hành vi của những cán bộ vi phạm thì mới tiệt trừ được căn bệnh trên.

(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.